ถ้อยคำอำลาตำแหน่งของ ดร. อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2564 กระทรวงกลาโหมสหพันธ์ได้จัดพิธีกองทหารเกียรติยศครั้งใหญ่โดยกองทัพสหพันธ์ เพื่ออำลาตำแหน่งของ ดร. อังเกลา แมร์เคิล หลังจากที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีติดต่อกันมาเป็นเวลา 16 ปี โดยมีการถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์สาธารณะ ในการนี้ ดร. อังเกลา แมร์เคิล ได้ขึ้นกล่าวถ้อยคำอำลา ต่อหน้าแขกผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมพิธีและต่อหน้าประชาชนทางบ้าน ขอถอดเทป นำมาแปลและเรียบเรียงแบ่งปันกัน ดังต่อไปนี้ ท่านประธานาธิบดีที่เคารพ ท่านประธานรัฐสภาที่เคารพ ท่านสุภาพสตรีสุภาพบุรุษที่เคารพ … อ่านต่อ | Read more …

ปี 2021 นี้ ธุรกิจสาขาไหนในเยอรมนีจะอยู่หรือจะไป

ปี 2020 ทุกภาคส่วนต่างก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิดกันถ้วนหน้า ภาคเศรษฐกิจแรงขับเคลื่อนสำคัญของประเทศและธุรกิจสาขาสำคัญจะมีอนาคตอย่างไรในปีนี้ . . . ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจค้าปลีกเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติโควิด ไม่ต้องรอให้นักเศรษฐศาสตร์มาวิเคราะห์ เราผู้บริโภคก็น่าจะพอประเมินสถานการณ์ได้คร่าว ๆ ว่า ธุรกิจค้าปลีกได้รับผลกระทบอย่างไร เพราะเราเป็นผู้บริโภคและใช้บริการร้านค้าปลีกเหล่านั้นเอง ร้านค้าปลีกที่ได้รับผกกระทบหนักคือ ร้านขายเสื้อผ้า ของเล่น และเครื่องประดับ และ ที่บูมคือซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง ลองคิดดูหรือทำรายการเอาเองว่า ปีที่แล้วเราได้ซื้ออะไรมากน้อยกันบ้าง? เสื้อผ้า รองเท้า … อ่านต่อ | Read more …

มาตรการฟื้นฟูอียู

เมื่อเร็วนี้ ๆ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส แอมานุแอล มาครง และนายกรัฐมนตรีเยอรมัน อังเกลา แมร์เคิล ได้ร่วมกันเสนอแนวคิดจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูอียูหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาผ่านไป โดยการออกตราสารหนี้วงเงิน 500 พันล้านยูโร และเมื่อวานนี้ (27 พฤษภาคม) ประธานกรรมาธิการยุโรป อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเยน (Ursula von der Leyen) ได้แถลงในที่ประชุมของสภายุโรปเสนอแนวทางฟื้นฟูอียูฯ … อ่านต่อ | Read more …

การพึ่งพาตัวเองไปกันได้กับตลาดโลก?

สื่อไทยลงข่าวว่าจีนกำหนดเป้าหมายเศรษฐกิจโดยจะหันมาพึ่งตลาดในประเทศมากขึ้น สืบเนื่องมาจากผลกระทบจากทั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาและการต่อสู้ทางการค้า (www.posttoday.com) หลายประเทศคงคิดวางเป้าหมายคล้ายกัน โดยจะหันมาพึ่งตัวเองเป็นหลักหรือพึ่งตัวเองมากขึ้น เช่น อินเดีย (www.hindustantimes.com/india-news) ท่าทีของรัฐบาลเยอรมันในขณะนี้คือพยุงบริษัทและธุรกิจที่ได้ผลกระทบไปก่อน ส่วนเป้าหมายเศรษฐกิจในอนาคตนั้น ดูท่าทีแล้วรัฐบาลน่าจะยังคงเน้นกลุ่มธุรกิจที่เป็นหัวใจสำคัญเอาไว้ เช่น ยานยนต์ เครื่องจักรและอุปกรณ์ เคมีและยา เครื่องใช้ไฟฟ้า และอาหาร ส่วนการจะปรับโหมดมาพึ่งตัวเองให้มากขึ้น รัฐบาลยังไม่แสดงท่าทีชัดเจน เพราะการส่งออกและการค้าขายกับต่างประเทศยังเป็นกุญแจหลักของเศรษฐกิจเยอรมัน แต่วิกฤติไวรัสโคโรนาได้ทำให้เห็นแล้วว่าการจะพึ่งแต่สินค้าบางประเภทจากต่างประเทศนั้น เช่น หน้ากาก อนามัย ผ้าใยกรอง … อ่านต่อ | Read more …

มาตรการช่วยเหลือลุฟท์ฮันซ่า – Rettungspaket für Lufthansa

วันนี้เป็นอันว่ารัฐบาลโดยคณะกรรมการกองทุนเสถียรภาพเศรษฐกิจ (Wirtschaftsstabilisierungsfonds – WSF) กับ Lufthansa ตกลงกันได้ โดยมาตรการช่วยเหลือ Lufthansa (Rettungspaket) มีวงเงินถึง 9 พันล้านยูโร แบ่งเป็น รัฐบาลถือหุ้นเงียบจำนวนถึง 5.7 พันล้านยูโร โดยหุ้นเงียบจำนวนประมาณ 4.7 พันล้านยูโร จะนับเป็นทุนของ Lufthansa สอดคล้องตามประมวลกฎหมายพาณิชย์และเป็นไปตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ (IFSR) และหุ้นเงียบนี้ไม่มีกำหนดเวลา … อ่านต่อ | Read more …

จากเรื่องส่วนตัวถึงเรื่องส่วนตัว

เรื่องมีอยู่ว่าปกติข้าพเจ้าสั่งซื้อเสื้อผ้ากีฬาจาก Adidas online เป็นประจำ ส่งกลับบ้างถ้าไม่ถูกใจด้วยหลายเหตุผล ใหญ่บ้าง เล็กบ้าง วัสดุไม่เป็นอย่างที่คิด ขอเปลี่ยนขนาดบ้างก็มี ฯลฯ ติดต่อแผนกบริการลูกค้าทาง WhatsApp สะดวกมาก พนักงานตอบเร็วทันใจ ก่อนเหตุโควิดระบาดหนัก ข้าพเจ้าตามเรื่องส่งสินค้าคืน ช่วงแรก ๆ พนักงานก็ตอบมาตามปกติ แต่พอรัฐบาลประกาศ lockdown เมื่อกลางเดือนมีนาคม Adidas ก็เงียบไปเลย ก็พอเข้าใจว่า … อ่านต่อ | Read more …

รัฐบาลเยอรมันจะผ่อนปรนมาตรการ Shutdown หรือไม่อย่างไร?

ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ในภาวะวิกฤติขณะนี้ เราดีใจที่รัฐบาลตัดสินใจอะไรโดยคำนึงถึงข้อเท็จจริงเป็นหลักและอาศัยคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ แม้ว่าในคณะรัฐบาลจะมีผู้จบการศึกษาสูงอย่างนายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิล ซึ่งจบปริญญาเอกด้านฟิสิกส์ หรือ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โอลาฟ ชอลซ์ ผู้จบด้านกฎหมาย ผู้บริหารเหล่านี้เชี่ยวชาญด้านการเมืองและมีอำนาจในการตัดสินใจเรื่องบริหารบ้านเมืองตามตำแหน่งที่รับผิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขซึ่งจบด้านการธนาคารก็ไม่ใช่ว่าไม่น่าเชื่อถือ แต่ในภาวะวิกฤตสาธารณสุขอย่างการแพร่ระบาดขนาดใหญ่ของไวรัสโคโรนา ฝ่ายการเมืองจะต้องไม่โอหังยึดติดกับอำนาจของตัวเองฝ่ายเดียว จะต้องยอมรับฟังคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญที่น่าเชื่อถือด้วย ที่ผ่านมารัฐบาลมีสถาบันโรเบิร์ต คอค เป็นศูนย์วิชาการด้านการแพร่ระบาดให้กับรัฐบาลและเป็นผู้ประเมินและรายงานสถานการณ์มาโดยตลอด โดยสำนักวิชาการอื่น ๆ ต่างก็เคารพและไม่ก้าวก่ายงานของสถาบันโรเบิร์ต คอค … อ่านต่อ | Read more …

มาตรการเยียวยาของอียู

แต่ละประเทศในอียูต่างก็ประสบวิกฤติไวรัสโคโรนากันถ้วนหน้า ที่หนักกว่าใครเพื่อนคืออิตาลีจนต้องปิดประเทศก่อนใครเพื่อน เพราะว่าเป็นสหภาพเดียวกัน ประเทศสมาชิกที่ประสบวิกฤติไวรัสโคโรนาที่มีปัญหาการเงินมาโดยตลอดต่างก็หวังพึ่งความช่วยเหลือจากสหภาพ  โดยเฉพาะกลุ่มประเทศทางใต้ (Südländer) นำโดยอิตาลี ฝรั่งเศส และ สเปน ตามธรรมเนียมและเพื่อความเป็นเอกภาพแล้ว อียูในมวลรวมมีนโยบายช่วยเหลือกันและกันอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องมาดูว่าจะทำอย่างไร วิกฤติโคโรนานี้กระทบกับทุกประเทศแบบภาษาชาวบ้านว่าอย่างจัง กระทบกันไปทั่วโลก ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ว่าจะสาหัสขนาดไหน ในเมื่อต่างคนต่างกำลังบอบช้ำ ปฏิกิริยาธรรมชาติแรกคือควรต้องพยายามรักษาและถนอมตัวเองเอาไว้ก่อน อิตาลี ฝรั่งเศส และสเปน ร่วมกันเรียกร้องความช่วยเหลือด้านการเงินจากอียูโดยขอให้อียูจัดตั้งกองทุนรวมตราสารหนี้โคโรนา (Corona Bonds) โดยไม่มีเงื่อนไขใด … อ่านต่อ | Read more …

ไวรัส COVID-19: ทำไมจำนวนผู้ติดเชื้อในเยอรมนีถึงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

จากที่ได้ติดตามและรวบรวมข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ยืนยันโดยผลการตรวจของห้องปฏิบัติการ (ห้องแล็บ) มาตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ซึ่งวันที่ 27 กุมภาพันธ์นั้น สถาบันโรเบิร์ต คอค แจ้งว่ามีผู้ติดเชื้อในเยอรมนีจำนวน 53 ราย และจีนซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดมีผู้ติดเชื้อจำนวน 78,961 ราย จากจำนวนผู้ติดเชื้อในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้จะเห็นได้ว่า การแพร่ระบาดในเยอรมนีกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ในขณะที่ในจีนกำลังอยู่ในช่วงสูงสุด จากข้อมูลของ Center for Systems … อ่านต่อ | Read more …